การตลาดทางสังคม (Societal
Marketing) คืออะไร ??
การตลาดทางสังคม (Societal Marketing) หมายถึง การนำเนื้อหาประเด็นทางสังคมและสิ่งแวดล้อมมาใช้ในการวางกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อมุ่งหวังให้ผู้บริโภคเกิดการซื้อและเกิดความพึงพอใจในสินค้าบริการ โดยจูงใจให้ผู้บริโภคตระหนักถึงปัญหาของสังคมและสิ่งแวดล้อมและยังสามารถตอบโจทย์ยอดขายและกำไรทางธุรกิจและส่งเสริมภาพลักษณ์แก่แบรนด์สินค้าบริการอีกด้วย
องค์ประกอบของการตลาดทางสังคม (Societal Marketing) มีอะไรบ้าง???
1.สังคมและสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก (Society first)
เจ้าของแบรนด์สินค้าต้องมีการพิจารณาสินค้าบริการของตนเองว่ามีประเด็นไหนที่มีผลต่อสังคมหรือสิ่งแวดล้อมบ้าง เช่น สินค้าบริการมีวัสดุหรือชิ้นส่วนใดที่ส่งผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมหรือไม่อย่างไร? วิธีการหรือการผลิตต่างๆส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศหรือแหล่งน้ำหรือไม่? และนำมากำหนดกลยุทธ์ในการดำเนินงานธุรกิจให้สอดคล้องกับการตอบโจทย์เรื่องของการลดปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อมในระยะยาวได้อย่างไร? ซึ่งอาจเป็นโอกาสที่ทำให้เกิดนวัตกรรมสินค้าหรือบริการใหม่ๆ หรืออาจทำให้เกิดการลดต้นทุนในการผลิตในระยะยาวได้
2.ความพึ่งพอใจของผู้บริโภคหรือลูกค้า (Consumers Satisfaction)
นอกจากเจ้าของแบรนด์สินค้าบริการนอกจากการเข้าใจปัญหาสังคมสิ่งแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตในระยะยาวและสามารถสามารถปรับปรุงพัฒนาสินค้าบริการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในระยะยาวแล้วนั้น สิ่งที่สำคัญคือเจ้าของแบรนด์จะต้องสามารถนำเสนอสินค้าบริการนั้นๆให้เป็นที่สนใจและเป็นที่ต้องการของลูกค้าตลอดจนสามารถสร้างความพึ่งพอใจในการใช้สินค้าบริการให้กับลูกค้าได้ด้วย
3. กำไรที่เกิดจากแบรนด์สินค้าหรือองค์กร (Profits)
รูปแบบแนวคิดการตลาดทางสังคม (Societal Marketing) นอกจากจะเน้นไปที่สร้างประโยชน์ให้กับสังคมสิ่งแวดล้อมแล้วหากเจ้าของแบรนด์สินค้ามีสินค้าบริการที่ดี ถูกใจลูกค้าและมีการนำเสนอเนื้อหา(Content) ที่โดนใจก็สามารถทำให้ลูกค้าเกิดการจดจำสินค้าบริการได้ดีและเกิดการซื้อสินค้าบริการด้วยความพึ่งพอใจ ถือเป็นวิธีการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์สินค้าบริการและองค์กรและสามารถตอบโจทย์เรื่องยอดขายและกำไรขององค์กรอีกด้วย
ผู้อ่านสามารถติชม แนะนำ หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆ
ของ Marketing 101 เพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนาในครั้งถัดๆไป ได้ที่ Mktg_101@hotmail.com นะครับ
#การตลาด 101
...............................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น