วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2563

การตลาดทางสังคม (Societal Marketing) คืออะไร??


การตลาดทางสังคม (Societal Marketing) คืออะไร ??

          ารตลาดทางสังคม (Societal Marketing) หมายถึง การนำเนื้อหาประเด็นทางสังคมและสิ่งแวดล้อมมาใช้ในการวางกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อมุ่งหวังให้ผู้บริโภคเกิดการซื้อและเกิดความพึงพอใจในสินค้าบริการ โดยจูงใจให้ผู้บริโภคตระหนักถึงปัญหาของสังคมและสิ่งแวดล้อมและยังสามารถตอบโจทย์ยอดขายและกำไรทางธุรกิจและส่งเสริมภาพลักษณ์แก่แบรนด์สินค้าบริการอีกด้วย

 งค์ประกอบของการตลาดทางสังคม (Societal Marketing) มีอะไรบ้าง??? 

 1.สังคมและสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก (Society first)

      จ้าของแบรนด์สินค้าต้องมีการพิจารณาสินค้าบริการของตนเองว่ามีประเด็นไหนที่มีผลต่อสังคมหรือสิ่งแวดล้อมบ้าง เช่น สินค้าบริการมีวัสดุหรือชิ้นส่วนใดที่ส่งผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมหรือไม่อย่างไร? วิธีการหรือการผลิตต่างๆส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศหรือแหล่งน้ำหรือไม่? และนำมากำหนดกลยุทธ์ในการดำเนินงานธุรกิจให้สอดคล้องกับการตอบโจทย์เรื่องของการลดปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อมในระยะยาวได้อย่างไร?  ซึ่งอาจเป็นโอกาสที่ทำให้เกิดนวัตกรรมสินค้าหรือบริการใหม่ๆ หรืออาจทำให้เกิดการลดต้นทุนในการผลิตในระยะยาวได้

2.ความพึ่งพอใจของผู้บริโภคหรือลูกค้า (Consumers Satisfaction)

            นอกจากเจ้าของแบรนด์สินค้าบริการนอกจากการเข้าใจปัญหาสังคมสิ่งแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตในระยะยาวและสามารถสามารถปรับปรุงพัฒนาสินค้าบริการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในระยะยาวแล้วนั้น สิ่งที่สำคัญคือเจ้าของแบรนด์จะต้องสามารถนำเสนอสินค้าบริการนั้นๆให้เป็นที่สนใจและเป็นที่ต้องการของลูกค้าตลอดจนสามารถสร้างความพึ่งพอใจในการใช้สินค้าบริการให้กับลูกค้าได้ด้วย

   3. กำไรที่เกิดจากแบรนด์สินค้าหรือองค์กร (Profits)

      รูปแบบแนวคิดการตลาดทางสังคม (Societal Marketing) นอกจากจะเน้นไปที่สร้างประโยชน์ให้กับสังคมสิ่งแวดล้อมแล้วหากเจ้าของแบรนด์สินค้ามีสินค้าบริการที่ดี ถูกใจลูกค้าและมีการนำเสนอเนื้อหา(Content) ที่โดนใจก็สามารถทำให้ลูกค้าเกิดการจดจำสินค้าบริการได้ดีและเกิดการซื้อสินค้าบริการด้วยความพึ่งพอใจ ถือเป็นวิธีการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์สินค้าบริการและองค์กรและสามารถตอบโจทย์เรื่องยอดขายและกำไรขององค์กรอีกด้วย

       ผู้อ่านสามารถติชม แนะนำ หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆ ของ Marketing 101 เพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนาในครั้งถัดๆไป ได้ที่ Mktg_101@hotmail.com นะครับ  


                                                                          #การตลาด 101 


...............................................................

ติดตามสรุป ประเด็น บทความ เนื้อหาสาระอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่

🌎 Facebook: https://www.facebook.com/Marketing101th

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น