วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

6 เคล็ดลับดีๆ ที่ทำให้ลูกค้า "หลงรัก" แบรนด์ของคุณ


     ในยุคปัจจุบันนี้เป็นยุคที่โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ยิ่งในยุคดิจิตัล ทำให้หลายแบรนด์ต้องมีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลา รวมถึงพฤติกรรมของลูกค้านั้นก็มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เราต้องมีความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค (Consumer Insights) มากขึ้น ในการทำการตลาดในยุคนี้จึงควรให้ความสำคัญไปที่การทำอย่างไรให้แบรนด์เป็นที่รักของลูกค้า (Brand Love) และได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าให้มากที่สุด เพื่อให้ลูกค้าคงอยู่กับเราต่อไป

     ทางการตลาด 101 ก็มี 6 เคล็ดลับดีๆ ที่ทำให้ลูกค้าหลงรักแบรนด์ของคุณ(Brand Love) มาแบ่งปันกัน มีอะไรบ้างมาดูกันเลยครับ ;)  


1.ต้องเข้าใจปัญหาของลูกค้า (Consumer pain point)

     เราต้องเข้าใจปัญหาของลูกค้าว่า  ปัญหาของลูกค้าที่ลูกค้าคือเรื่องอะไร ?? ลูกค้าไม่ชอบอะไร?? เช่น การหาซื้อสินค้าไม่ได้ พนักงานบริการไม่ดี  ซึ่งเราต้องจับปัญหาของลูกค้าให้ได้และสินค้าของเราสามารถช่วยลูกค้าแก้ปัญหาหรือสร้างคุณค่าให้กับเค้าได้อย่างไรบ้าง


2.แบรนด์ต้องมีอัตลักษณ์และบุคลิกที่ชัดเจน (Brand Identity & Brand Personality

     ต้องพยายามหาจุดแข็งที่โดดเด่นและสามารถสร้างความแตกต่าง (Different) จากสินค้าอื่นๆ เพื่อสามารถสร้างให้เกิดการจดจำแก่ลูกค้าได้โดยง่ายรวมถึงต้องมีบุคลิกของผลิตภัณฑ์ ( Brand Personality) ที่สอดคล้องและโดนใจกลุ่มเป้าหมายอย่างที่สุด 


3.สร้างความเชื่อมั่นและความมุ่งหวังของแบรนด์ (Brand Purpose)    

     ต้องสร้างความเชื่อมั่นและความมุ่งหวัง (Brand Purpose) และสามารถสะท้อนความเป็นตัวตนของผู้ใช้สินค้าหรือแบรนด์นั้นๆ โดยการส่งมอบประโยชน์และคุณค่าและประสบการณ์ที่ดีของสินค้าหรือบริการทั้งต่อตัวลูกค้าเองเป็นการเชื่อมต่อด้านอารมณ์ความรู้สึกระหว่างแบรนด์กับลูกค้า และนำไปสู่การสร้างความเชื่อมั่นกับกลุ่มลูกค้า


4.การสื่อสารและความต่อเนื่องเป็นสิ่งสำคัญ (Brand Communication) 

     การสื่อสารทางการตลาดต้องมีเนื้อหาที่จะสื่อสารที่ชัดเจน รวมถึงต้องเข้าใจเส้นทางการตัดสินใจของลูกค้า (Customer journey) และการเลือกรูปแบบของสื่อ (Platform)ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ที่สำคัญคือ ความต่อเนื่องของการสื่อสารต้องเป็นการสื่อสารที่เป็นเรื่องเดียวกันและสร้างให้เกิดการพบเห็นสม่ำเสมอ


5.รับฟังและตอบสนองความคิดเห็นของลูกค้าสม่ำเสมอ (Consumer Feedback) 

     "ลูกค้า ” คือปัจจัยสำคัญที่สุดที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ การได้รับฟังเสียงของลูกค้าและตอบสนองความคิดเห็นของลูกค้าโดยเร็วและสม่ำเสมอเป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะนั่นคือการทำให้ลูกค้าเกิดความพึ่งพอใจและเป็นการสร้างความเชื่อใจกับลูกค้าจนเกิดเป็นความรักในแบรนด์ได้


6.มีการประเมินผลและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (Evaluating and Developing  Performance)

     ควรมีการวัดผลของกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่องและแก้ไขข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้มากสุดและทำให้เกิดความพอใจจนเกิดเป็นความรักในแบรนด์ในที่สุด


     สุดท้ายนี้การจะทำให้แบรนด์เป็นที่รักของลูกค้าได้นั้น ต้องมั่นใจว่าสินค้าบริการของเราต้องมีคุณภาพที่ดีและสร้างความแตกต่างจากสินค้าหรือบริการอื่นๆในตลาดได้ เมื่อสินค้ามีคุณภาพที่ดีแล้วผู้ใช้ได้ทดลองใช้ก็จะทำให้เกิดการซื้อซ้ำและเกิดการบอกต่อเพราะหากสินค้าหรือบริการของเรายังไม่ดี ยังไม่มีคุณภาพในเกณฑ์ที่ลูกค้ายอมรับได้นั้น ก็ยากที่จะทำให้แบรนด์หรือสินค้าบริการเป็นที่รักของลูกค้าได้

                                               

                                                           #การตลาด101 


...................................

ติดตามสรุป ประเด็น บทความ เนื้อหาสาระอื่นๆที่น่าสนใจหรือเสนอแนะ ติชม ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/Marketing101th
e mail : mktg_101@hotmail.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น