วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2563

4 เคล็ดลับ กระตุ้นยอดขายในช่วงเทศกาล


ใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลคริสต์มาส หรือวันสิ้นปี ร่วมถึงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งช่วงเทศกาลต่างๆนี้ส่วนใหญ่เป็นช่วงเวลาที่ลูกค้าจะนิยมจับจ่ายใช้สอยในการซื้อสินค้าเพื่อเตรียมไว้สำหรับงานเฉลิมฉลองต่างๆ หรือเป็นของขวัญให้กับผู้ใหญ่ และบรรดาห้างร้านก็มักจะนิยมจัดรายการส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้ากันมากขึ้นอีกด้วยเมื่อเทียบกับช่วงการขายปกติ ช่วงเทศกาลจึงเป็นช่วงเวลาแห่งการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายที่ห้างหรือผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ จะต้องให้ความสำคัญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  


การตลาด101 จึงมี 4 เคล็บลับดีๆ เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายที่ดูสนุกและมีสีสันในช่วงเทศกาลมาฝากกันดังนี้ครับ ^^


1.ตกแต่งร้านค้าและช่องทางการสื่อสารออนไลน์ให้เข้ากับช่วงเทศกาล

 เช่น บริเวณหน้าร้านค้า ทางเข้าร้านค้า และที่ชั้นวางสินค้าต่างๆ ควรมีการตกแต่งประดับด้วยภาพตามเทศกาลนั้นๆ รวมถึงการช่องทางสื่อสารออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Website Facebook ของทางห้างร้านเองก็ควรออกแบบกราฟฟิกภาพต่างๆ ให้เป็นแนวทางเดียวกัน ซึ่งหากผู้ประกอบการร้านค้ามีการตกแต่งร้านค้าที่ดีก็จะสามารถเพิ่มความน่าสนใจและยังเป็นการกระตุ้นให้ลูกค้าเข้ามาแวะะชมสินค้าหรือสั่งซื้อสินค้าได้อีกด้วย 


2. โปรโมชั่นหรือบริการพิเศษ กระตุ้นให้ผู้บริโภคซื้อสินค้า

ในช่วงเทศกาลนั้น ลูกค้าส่วนใหญ่จะมีจับจ่ายซื้อสินค้าเพื่อเตรียมไว้สำหรับงานเฉลิมฉลอง สังสรรค์กับคนในครอบครัว ญาติพี่น้องหรือเพื่อนฝูง รวมถึงการหาของขวัญสำหรับผู้ใหญ่ที่เคารพ ดังนั้นผู้ประกอบการร้านค้า จึงควรมีโปรโมชั่นพิเศษสำหรับการกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้า ได้มากขึ้น เช่น ซื้อ 3 ชิ้นถูกกว่า หรือมีบริการพิเศษสำหรับการซื้อสินค้าในช่วงเทศกาลนั้นๆ เช่น การห่อบรรจุเป็นของขวัญฟรี หรือเมื่อซื้อสินค้าครบ 2,000 บาท มีบริการจัดส่งถึงบ้านฟรี เฉพาะวันคริสต์มาสนี้เท่านั้น เป็นต้น


3. มีสินค้าพิเศษเป็นสินค้าแนะนำในช่วงเทศกาล

ในช่วงเทศกาลต่างๆ ทางห้างร้านควรมีสินค้าพิเศษในช่วงเทศกาลหรือเป็นสินค้าที่ขายดี เป็นสินค้าแนะนำของทางห้างร้าน เพื่อกระตุ้นความสนใจให้กับลูกค้าที่เข้ามาที่ร้านค้าหรือเยี่ยมชม website หากยิ่งเป็นช่วงเทศกาลต่างๆด้วยแล้ว จะยิ่งทำให้ได้รับความนิยมจากลูกค้ามากขึ้น และส่งผลให้ยอดขายของทางห้างร้านสูงขึ้นอีกด้วย ที่สำคัญอย่างลืมเรื่องของการสต๊อกสินค้านั้นๆไว้ให้เพียงพอต่อการขายด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้นอาจทำให้เสียโอกาสในการขายได้ 


4. พนักงานมีส่วนสำคัญในการให้บริการ 

นอกจาการตกแต่งร้านค้าและการมีโปรโมชั่นพิเศษต่างๆเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดการซื้อสินค้าแล้ว พนักงานก็มีส่วนสำคัญในการให้บริการลูกค้าและสรา้งยอดขายในช่วงเทศกาลด้วย เช่น การแต่งกายของพนักงานให้เข้ากับเทศกาล การยิ้มแย้มและกล่าวคำทักทายลูกค้าที่สุภาพ รวมถึงการแนะนำสินค้าหรือโปรโมชั่นพิเศษในช่วงเทศกาลให้กับลูกค้าก็เป็นถือสิ่งสำคัญในการช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้าและเป็นการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าอีกด้วย


ทางการตลาด101 จึงขอฝาก 4 เคล็ดลับง่ายๆ ในการกระตุ้นยอดขายในช่วงเทศกาลให้กับห้างร้าน และหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการห้างร้านหรือผู้ที่สนใจ ลองนำไปใช้กันดูนะครับ ;) 


                                          #การตลาด101 


......................

ติดตามสรุป ประเด็น บทความ เนื้อหาสาระอื่นๆที่น่าสนใจหรือเสนอแนะ ติชม ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/Marketing101th
Blockdit :https://www.blockdit.com/marketing101
e mail : mktg_101@hotmail.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น