วันอาทิตย์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

Influencer Marketing เลือกให้โดนและทำให้ปังได้อย่างไร

 

      

      ในปัจจุบันนี้ หลายธุรกิจต่างมีการแข่งขันที่สูงและผู้บริโภคเองก็มีพฤติกรรมที่ซับซ้อนมากขึ้น การสื่อสารรวมถึงการติดตามข่าวสารต่างๆ ส่วนใหญ่จะผ่านทาง Social Media มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram ,YouTube ,Twitter,  Line เป็นต้น  จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เจ้าของแบรนด์และนักการตลาดจำเป็นต้องหาวิธีการต่างๆในการทำให้สินค้าหรือบริการเป็นที่รู้จักและทำให้ผู้บริโภคเกิดการซื้อสินค้าหรือบริการนั้นๆให้ได้มากที่สุด  Influencer Marketing จึงได้เข้ามามีบทบาทในการทำการตลาดในยุคนี้เป็นอย่างมาก

      Marketing 101 จึงพามาผู้อ่านมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Influencer Marketing และหลักการพิจารณาเลือกบุลคลหรือผู้มีอิทธิพลทางความคิดให้กับผู้อื่น (Influencer) อย่างไรให้โดนและทำให้ปังได้อย่างไรกันนะครับ


            


Influencer Marketing คืออะไร

      Influencer Marketing หรือ การตลาดแบบใช้บุคคลผู้มีอิทธิพลที่สามารถสร้างแรงจูงใจหรืออิทธิพลทางความคิดให้กับผู้อื่นได้  ซึ่งในปัจจุบันได้มีการใช้ Influencer Marketing กันเป็นอย่างมากในการนำเสนอสินค้าหรือบริการผ่านการนำเสนอเนื้อหาในรูปแบบของการรีวิวการใช้  ภาพสินค้าบริการ หรือ VDO Clip ตามสไตล์ของ Influencer ในแง่มุมต่างๆผ่านช่องทางออนไลน์ไม่ว่าจะเป็น Facebook , YouTube , Instagram , Twitter , Tiktok ซึ่งคนเหล่านี้จะมีผู้ติดตามเฉพาะกลุ่มที่เรียกว่าฐานแฟนคลับ ที่คอยสนับสนุน (ดูได้จากความนิยมของจำนวนผู้ติดตามของ Influencer) ทำให้เวลาที่ Influencer โปรโมทสินค้าหรือบริการต่างๆ ก็จะทำให้แบรนด์สินค้าหรือบริการเกิดการจดจำได้อย่างรวดเร็วและกลุ่มแฟนคลับก็มีแนวโน้มจะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของเรามากขึ้น





6 หลักการพิจารณา Influencer ให้โดนและทำให้ปัง

1.กำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ชัดเจน

         ควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ และเป้าหมายของการใช้ Influencer ให้ชัดเจน ว่าเราต้องการนำเสนอสินค้าหรือบริการการกับใคร ต้องการให้สินค้าบริการของเรานั้นตอบโจทย์ลูกค้าในเรื่องใด รูปแบบการนำเสนอควรเป็นแบบใด เช่น ต้องการสร้างให้เกิดการรับรู้ (Awareness) ในวงกว้าง หรือต้องการนำเสนอเนื้อหา ของสินค้าหรือบริการที่มีความเข้มข้นในรายละเอียดเพื่อสร้างลูกค้าเกิดความมั่นใจ เป็นต้น เมื่อเรามีการกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว จึงพิจารณา Influencer ที่เหมาะสมและมีอิทธิพลต่อกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการ


2.ภาพลักษณ์ของ Influencer

          ควรพิจารณาเลือก Influencer ที่มีความน่าเชื่อถือ ไม่มีข่าวด้านลบ และมีบุคลิกที่สอดคล้องเข้ากันได้กับภาพลักษณ์ของแบรนด์สินค้าหรือบริการของธุรกิจ ก็จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูน่าไว้วางใจ ไม่มี Comment เชิงลบจากลูกค้าตามมาภายหลัง


3.ผลงานของ Influencer ที่ผ่านมา

            เพื่อดูว่า Influencer ที่กำลังพิจารณาเลือก มีแนวทางในการทำงานสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของสินค้าหรือบริการที่ตั้งไว้หรือไม่ รูปแบบของเนื้อหาของผลงานของ Influencer ที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ติดตามมากน้อยเพียงใด การนำเสนอสินค้าหรือบริการนั้นมีความชัดเจนสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ต้องการหรือไม่ เป็นต้น ก็จะสามารถช่วยทำให้การพิจารณาเลือก Influencer ที่มีความเหมาะสมกับงานได้ดียิ่งขึ้น


4.จำนวนผู้ติดตามของ Influencer ในแต่ละช่องทาง

         Influencer นั้นจะมีช่องทางการสื่อสารที่หลากหลายแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Facebook , Instagram หรือ YouTube ก็ตาม ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์ม ก็อาจจะไม่ได้มียอดผู้ติดตามสูงเสมอไป บางคนยอดผู้ติดตามใน Instagram สูง บางคนยอดผู้ติดตามใน YouTube สูง หรือบางคนมียอดใน Facebook สูง ดังนั้นจึงควรเลือก Influencer ที่มีความเหมาะสมกับสินค้าและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายทั้งไว้  และไม่ควรพิจารณา Influencer จากยอดผู้ติดตามสูงเพียงอย่างเดียว แต่ควรพิจารณาจากยอดแชร์หรือการถูกพูดถึง ยอด Reach กับ Engagement การมีส่วนรวมของผู้ติดตาม จึงเป็นสิ่งที่ควรนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจในการพิจาณาเลือก Influencer ด้วย


5. รูปแบบและวิธีการนำเสนอของ Influencer  

         Influencer แต่ละคนนั้นมีความเชี่ยวชาญแตกต่างกัน เราจึงต้องพิจารณาความเชี่ยวชาญของ Influencer รวมถึงรูปแบบของเนื้อหาให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และภาพลักษณ์ของแบรนด์สินค้าบริการที่ต้องการ เช่น คนนี้มีวิธีการเล่าเรื่องที่เก่ง คนนี้มีการถ่ายภาพที่สวย คนนี้เป็นผู้นำเทรนด์ด้านแฟชั่น คนนี้ทันสมัยติดตามข่าวสารได้ไว เป็นต้น และหากเราเลือก Influencer ที่ต้องการได้แล้ว ควรให้ Influencer ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางนั้นๆ นำเสนองานตามสไตล์ ภายใต้วัตถุประสงค์ที่เราต้องการและแจ้งข้อหลีกเลี่ยงต่างๆ ว่ามีเรื่องอะไรบ้าง เพื่อให้ Influencer สารถนำเสนองานได้อย่างเต็มที่เพื่อเกิดการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี


6. งบประมาณที่เหมาะสม

        การพิจารณาเลือก Influencer ซึ่งบางคนมีผู้ติดตามมาก จึงทำให้มีค่าใช้จ่ายที่สูงตามไปด้วย และไม่ได้การันตีผลลัพธ์ว่าจะทำให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายจะมาซื้อสินค้าหรือบริการของเรามากขึ้น ฉะนั้นควรคัดเลือก Influencer และกำหนดงบประมาณที่เหมาะสมและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่วางไว้ ไม่มากจนเกินไป ให้อยู่ในกรอบที่ไว้เพื่อดูผลลัพธ์และหากได้ผลลัพธ์ไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ก็ให้พิจารณาปรับปรุงแผนงานเพิ่มเติมได้ในภายหลัง

 

        ซึ่งการใช้ Influencer Marketing ให้ได้ประสิทธิภาพนั้น นอกจาก 6 หลักการพิจาณา Influencer ข้างต้นแล้ว หากเราวางกลยุทธ์ในการใช้ Influencer ให้ ถูกคน ถูกที่ และถูกเวลา ก็จะช่วยทำให้แบรนด์สินค้าหรือบริการเป็นที่รู้จักได้มากขึ้นและสามารถสร้างให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคุณเกิดการตัดสินใจซื้อได้ในที่สุด ลองนำไปใช้กันดูนะครับ:D


                                                                   การตลาด101 

 

                                       


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น