ในปัจจุบันนี้ หลายธุรกิจต่างมีการแข่งขันที่สูงและผู้บริโภคเองก็มีพฤติกรรมที่ซับซ้อนมากขึ้น การสื่อสารรวมถึงการติดตามข่าวสารต่างๆ ส่วนใหญ่จะผ่านทาง Social Media มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram ,YouTube ,Twitter, Line เป็นต้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เจ้าของแบรนด์และนักการตลาดจำเป็นต้องหาวิธีการต่างๆในการทำให้สินค้าหรือบริการเป็นที่รู้จักและทำให้ผู้บริโภคเกิดการซื้อสินค้าหรือบริการนั้นๆให้ได้มากที่สุด Influencer Marketing จึงได้เข้ามามีบทบาทในการทำการตลาดในยุคนี้เป็นอย่างมาก
Marketing 101 จึงพามาผู้อ่านมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Influencer
Marketing และหลักการพิจารณาเลือกบุลคลหรือผู้มีอิทธิพลทางความคิดให้กับผู้อื่น
(Influencer) อย่างไรให้โดนและทำให้ปังได้อย่างไรกันนะครับ
Influencer
Marketing คืออะไร
Influencer
Marketing หรือ การตลาดแบบใช้บุคคลผู้มีอิทธิพลที่สามารถสร้างแรงจูงใจหรืออิทธิพลทางความคิดให้กับผู้อื่นได้ ซึ่งในปัจจุบันได้มีการใช้ Influencer
Marketing กันเป็นอย่างมากในการนำเสนอสินค้าหรือบริการผ่านการนำเสนอเนื้อหาในรูปแบบของการรีวิวการใช้ ภาพสินค้าบริการ หรือ VDO Clip ตามสไตล์ของ Influencer
ในแง่มุมต่างๆผ่านช่องทางออนไลน์ไม่ว่าจะเป็น Facebook ,
YouTube , Instagram , Twitter , Tiktok ซึ่งคนเหล่านี้จะมีผู้ติดตามเฉพาะกลุ่มที่เรียกว่าฐานแฟนคลับ
ที่คอยสนับสนุน (ดูได้จากความนิยมของจำนวนผู้ติดตามของ Influencer) ทำให้เวลาที่ Influencer โปรโมทสินค้าหรือบริการต่างๆ ก็จะทำให้แบรนด์สินค้าหรือบริการเกิดการจดจำได้อย่างรวดเร็วและกลุ่มแฟนคลับก็มีแนวโน้มจะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของเรามากขึ้น
6 หลักการพิจารณา Influencer ให้โดนและทำให้ปัง
1.กำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ชัดเจน
ควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับวัตถุประสงค์
และเป้าหมายของการใช้ Influencer ให้ชัดเจน
ว่าเราต้องการนำเสนอสินค้าหรือบริการการกับใคร
ต้องการให้สินค้าบริการของเรานั้นตอบโจทย์ลูกค้าในเรื่องใด
รูปแบบการนำเสนอควรเป็นแบบใด เช่น ต้องการสร้างให้เกิดการรับรู้
(Awareness) ในวงกว้าง หรือต้องการนำเสนอเนื้อหา ของสินค้าหรือบริการที่มีความเข้มข้นในรายละเอียดเพื่อสร้างลูกค้าเกิดความมั่นใจ
เป็นต้น เมื่อเรามีการกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว
จึงพิจารณา Influencer
ที่เหมาะสมและมีอิทธิพลต่อกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการ
2.ภาพลักษณ์ของ Influencer
ควรพิจารณาเลือก Influencer ที่มีความน่าเชื่อถือ ไม่มีข่าวด้านลบ
และมีบุคลิกที่สอดคล้องเข้ากันได้กับภาพลักษณ์ของแบรนด์สินค้าหรือบริการของธุรกิจ ก็จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูน่าไว้วางใจ ไม่มี
Comment เชิงลบจากลูกค้าตามมาภายหลัง
3.ผลงานของ Influencer
ที่ผ่านมา
เพื่อดูว่า Influencer ที่กำลังพิจารณาเลือก
มีแนวทางในการทำงานสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของสินค้าหรือบริการที่ตั้งไว้หรือไม่
รูปแบบของเนื้อหาของผลงานของ Influencer ที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ติดตามมากน้อยเพียงใด
การนำเสนอสินค้าหรือบริการนั้นมีความชัดเจนสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ต้องการหรือไม่
เป็นต้น ก็จะสามารถช่วยทำให้การพิจารณาเลือก Influencer ที่มีความเหมาะสมกับงานได้ดียิ่งขึ้น
4.จำนวนผู้ติดตามของ Influencer ในแต่ละช่องทาง
Influencer นั้นจะมีช่องทางการสื่อสารที่หลากหลายแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Facebook
, Instagram หรือ YouTube ก็ตาม ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์ม ก็อาจจะไม่ได้มียอดผู้ติดตามสูงเสมอไป
บางคนยอดผู้ติดตามใน Instagram สูง
บางคนยอดผู้ติดตามใน YouTube สูง หรือบางคนมียอดใน
Facebook สูง ดังนั้นจึงควรเลือก Influencer ที่มีความเหมาะสมกับสินค้าและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายทั้งไว้ และไม่ควรพิจารณา Influencer จากยอดผู้ติดตามสูงเพียงอย่างเดียว
แต่ควรพิจารณาจากยอดแชร์หรือการถูกพูดถึง ยอด Reach กับ Engagement
การมีส่วนรวมของผู้ติดตาม จึงเป็นสิ่งที่ควรนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจในการพิจาณาเลือก
Influencer ด้วย
5. รูปแบบและวิธีการนำเสนอของ Influencer
Influencer แต่ละคนนั้นมีความเชี่ยวชาญแตกต่างกัน เราจึงต้องพิจารณาความเชี่ยวชาญของ Influencer รวมถึงรูปแบบของเนื้อหาให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และภาพลักษณ์ของแบรนด์สินค้าบริการที่ต้องการ
เช่น คนนี้มีวิธีการเล่าเรื่องที่เก่ง คนนี้มีการถ่ายภาพที่สวย คนนี้เป็นผู้นำเทรนด์ด้านแฟชั่น
คนนี้ทันสมัยติดตามข่าวสารได้ไว เป็นต้น และหากเราเลือก Influencer ที่ต้องการได้แล้ว ควรให้ Influencer ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางนั้นๆ
นำเสนองานตามสไตล์ ภายใต้วัตถุประสงค์ที่เราต้องการและแจ้งข้อหลีกเลี่ยงต่างๆ ว่ามีเรื่องอะไรบ้าง เพื่อให้ Influencer
สารถนำเสนองานได้อย่างเต็มที่เพื่อเกิดการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี
6. งบประมาณที่เหมาะสม
การพิจารณาเลือก Influencer
ซึ่งบางคนมีผู้ติดตามมาก จึงทำให้มีค่าใช้จ่ายที่สูงตามไปด้วย และไม่ได้การันตีผลลัพธ์ว่าจะทำให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายจะมาซื้อสินค้าหรือบริการของเรามากขึ้น
ฉะนั้นควรคัดเลือก Influencer และกำหนดงบประมาณที่เหมาะสมและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่วางไว้
ไม่มากจนเกินไป ให้อยู่ในกรอบที่ไว้เพื่อดูผลลัพธ์และหากได้ผลลัพธ์ไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ก็ให้พิจารณาปรับปรุงแผนงานเพิ่มเติมได้ในภายหลัง
ซึ่งการใช้ Influencer Marketing ให้ได้ประสิทธิภาพนั้น นอกจาก 6
หลักการพิจาณา Influencer ข้างต้นแล้ว หากเราวางกลยุทธ์ในการใช้
Influencer ให้ ถูกคน ถูกที่ และถูกเวลา
ก็จะช่วยทำให้แบรนด์สินค้าหรือบริการเป็นที่รู้จักได้มากขึ้นและสามารถสร้างให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคุณเกิดการตัดสินใจซื้อได้ในที่สุด ลองนำไปใช้กันดูนะครับ:D
การตลาด101
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น