วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

Data Driven Marketing กุญแจสำคัญสำหรับการทำตลาดในยุคนี้

 


         ในยุคที่เทคโนโลยีต่างๆ ได้เข้ามามีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคเป็นอย่างมากและทำให้พฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและมีความต้องการสินค้าหรือบริการเฉพาะบุคคลมากขึ้น ยุคที่ลูกค้ามีทางเลือกในการรับสื่อได้หลากช่องทางตามความต้องการและมีรูปแบบสื่อที่พบเห็นเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน ซึ่งนักการตลาดจำเป็นต้องอาศัย ข้อมูล (Data) ในการนำมาใช้ในการทำกาตลาดยุคใหม่ เพื่อให้เข้าถึงความต้องการและโดนใจลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น  Data Driven Marketing  จึงเป็นสิ่งสำคัญในการทำการตลาดตลาดที่หลายธุรกิจกำลังนำมาใช้กันอย่างมาก เพื่อวางกลยุทธ์และให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางธุรกิจ


Data Driven Marketing คืออะไร

        Data Driven Marketing คือการทำการตลาดด้วยการขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data) ที่เราเก็บได้จากกลุ่มลูกค้าที่มีต่อสินค้าหรือบริการในช่องทางต่างๆ แล้วนำมาวิเคราะห์ (Data Analytics) เพื่อหา Insight เช่น พฤติกรรม การมีส่วนร่วม ความชอบ แรงจูงใจที่ทำให้เกิดการซื้อหรือใช้บริการ เป็นต้น เพื่อนำไปใช้ในการวางกลยุทธ์หรือการทำกิจกรรมทางการตลาด การพัฒนาสินค้าใหม่หรือบริการใหม่ การทำแคมเปญโฆษณา ให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น และนำไปสู่เป้าหมายทั้งยอดขายและกำไรทางธุรกิจทางธุรกิจที่วางไว้


Data – Driven Marketing ส่งผลดีต่อธุรกิจอย่างไร


1.ทำให้เราเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าแต่ละกลุ่มได้มากยิ่งขึ้น

        ข้อมูลที่ได้มาหากนำมาวิเคราะห์ก็จะสามารถทำให้เราเข้าถึงลูกค้าได้ในเชิงลึกว่า ลูกค้ามีความต้องการอะไร มีพฤติกรรมต่อการเลือกซื้อหรือใช้บริการอย่างไร ซึ่งจะช่วยให้นักการตลาดสามารถนำข้อมูลต่างๆมาต่อยอดในพัฒนาสินค้าหรือบริการใหม่ได้ตรงใจลูกค้าแบบเฉพาะเจาะจงได้มากยิ่งขึ้น (Personalization)  รวมถึงการสร้างคอนเทนต์ในการโปรโมทสินค้าและบริการ การเลือกช่องทางการสื่อสารที่เหมาะสมและสอดคล้องกับพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าแต่ละกลุ่มคน และช่วยให้เราเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่มป้าหมายที่จะกลายมาเป็นลูกค้าในอนาคต รวมทั้งการทำให้ลูกค้าปัจจุบันกลายเป็นลูกค้าที่ภักดีต่อแบรนด์ (Customer Loyalty)ได้อีกด้วย



2. สามารถนำมาใช้ในกรวางกลยุทธ์ได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น

        นอกจากการทำให้เราเข้าใจ Insight ของลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นแล้ว หากนักการตลาดสามารถวิเคราะห์ และวัดผลลัพธ์จาก Data ได้เป็นจำนวนมาก ก็จะยิ่งทำให้เราวางแผนตัดสินใจในการทำธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น เร็วยิ่งขึ้น เช่น การใช้กลยุทธ์การตลาดของธุรกิจที่มีกลุ่มลูกค้าที่ต่างกันในแต่ละภูมิภาค หรือพฤติกรรมการซื้อสินค้าในแต่ละช่องทางการจัดจำหน่ายที่แตกต่างกันอาจจะจัดทำขนาดบรรจุภัณฑ์ของสินค้าที่มีความแตกต่างกันตามความต้องการใช้งานของลูกค้าในช่องทางนั้นๆ และจัดทำสื่อโฆษณาที่ใช้ไม่เหมือนกันในแต่ละภูมิภาคเพื่อให้เกิดการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในแบบเฉพาะเจาะจงได้แม่นยำขึ้น ซึ่งก็จะสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้ธุรกิจของคุณ จากการนำ Data มาใช้ในการวางกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อสร้างสินค้าและบริการที่เหนือกว่า เป็นต้น   


3 ช่วยพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ได้ตรงใจลูกค้ามากขึ้น  

         การพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการเป็นสิ่งที่สามารถช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของเราได้ เพราะฉะนั้น การใช้ Data มาวิเคราะห์จะช่วยทำให้เรารู้ Feedback ของลูกค้าจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว และประหยัดเวลา ซึ่งก็จะช่วยให้เราสามารถนำมาวางแผนในการออกแบบผลิตภัณฑ์หรือบริการได้ตรงใจกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น  เช่น สมมติว่าเรามีธุรกิจขายกระเป๋าออนไลน์  นอกจากข้อมูลลูกค้าที่สนใจกระเป๋าของเราแล้ว เรายังสามารถเก็บข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบ สีสัน ของกระเป๋าที่ลูกค้าแต่ละกลุ่มที่เข้ามาเยี่ยมชมสินค้า  ได้และสามารถคาดการณ์ถึงรูปแบบ สีสัน ของกระเป๋าที่ลูกค้าแต่ละกลุ่มต้องการ รวมถึงการรับฟังข้อคิดเห็นของลูกค้า มีสิ่งไหนที่ลูกค้ายังอยากให้เราปรับปรุงเพิ่มเติม ก็การสามารถนำมาพิจารณาเพื่อใช้ในการวางแผนต่อยอดผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ๆของธุรกิจในอนาคต รวมถึงการนำมาพัฒนาเรื่องคอนเทนต์และรูปแบบของสื่อโฆษณาเฉพาะกลุ่มเป้าหมายได้อีกด้วย


 4.รักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า  

         เนื่องจากลูกค้ายุคดิจิทัล จะมีพฤติกรรมค้นหาสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ ไม่ได้ยึดติดในแบรนด์  แต่จะตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการที่สามารถตอบสนองตนเองได้ดี  ดังนั้นการทำการตลาดจำเป็นต้องอาศัย Data ในการวางกลยุทธ์เพื่อดูแลลูกค้าเป้าหมายให้กลายเป็นลูกค้าประจำ ด้วยการวิเคราะห์ Insight ของลูกค้าจากช่องทางต่างๆ เพื่อตรวจสอบว่า โฆษณา และเนื้อหาแบบแบบไหนตรงใจสำหรับลูกค้า รวมทั้งการจัดทำสื่อต่างๆ และการติดต่อลูกค้า เช่น Email Marketing และรับการ Feedback จากลูกค้า ผ่านหน่วยงาน Customer Service ที่รับปัญหาและช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้าก็เป็นการช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้กับลูกค้าอีกด้วย จะเห็นได้ว่าการนำ  Data ที่ผ่านการวิเคราะห์มาใช้งานจะช่วยให้เราสามารถดูแลลูกค้าได้ตรงจุดมากขึ้น


                                       #การตลาด101 

 

 

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น