วันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2564



 Real-Time Marketing โหนกระแสให้ไว พาแบรนด์ให้ปัง

               ในช่วงสถานการณ์ โควิด-19 ส่งผลให้พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป คนทำงานที่บ้าน (Work from home)  ติดตามข่าวสารผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ การประชุมทางออนไลน์ (E-Meeting) การสั่งอาหารมารับประทานที่บ้านผ่าน Grab, Lineman หรือแม้กระทั่งการจับจ่ายซื้อสินค้าในช่องทาง Market Place ต่างๆ  ปฎิเสธไม่ได้ว่าในยุคนี้เป็นยุคที่การสื่อสารบนโลกออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคอย่างชัดเจน

           เจ้าของแบรนด์และนักการตลาดจำเป็นต้องหากลยุทธ์การสื่อสารการตลาดที่หลากหลายเพื่อทำให้สินค้าบริการเป็นที่รับรู้และเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายและรวดเร็ว  ซึ่ง Real-Time Marketing (หรือ Real-Time Content) เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่นิยมของแบรนด์และนักการตลาดในการโหนกระแสข่าวเหตุการณ์ต่างๆที่เป็นประเด็นพูดถึงในสังคม พาแบรนด์สินค้าให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายและเกิดการจดจำได้รวดเร็ว


Real-Time Marketing คืออะไร

            Real-time Marketing  คือ กลยุทธ์การตลาดที่เชื่อมโยงสินค้าบริการกับกระแสข่าวเหตุการณ์ที่กำลังเป็นที่สนใจในสังคมขณะนั้น นำมาสร้างสรรค์สื่อเพื่อสร้างการรับรู้ให้เกิดการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้โดยง่ายและรวดเร็ว ซึ่งในยุคที่ผู้บริโภคมีพฤติกรรมอยู่บนโลกออนไลน์และ Social Media มากขึ้นนี้เอง เจ้าของแบรนด์นักการตลาดต้องพยายามติดตามเรื่องราวประเด็นในสังคมหรือเหตุการณ์ที่เป็นกระแสต่างๆ นำมาใช้ประโยชน์หรือสร้าง Content ที่สร้างสรรค์ซึ่งต้องอาศัยความรวดเร็วเป็นสำคัญ  ต้องสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และต้องสอดคล้องกับตัวตนของแบรนด์ เพื่อให้ผู้บริโภคเห็นแล้วรู้สึกชอบ สนใจ และเกิดการพูดถึงในช่วงกระแสดังกล่าว เป็นการเพิ่มโอกาสในการทำให้แบรนด์สินค้าบริการสามารถทำให้ผู้บริโภคเกิดการจำได้และทำให้เกิดการซื้อสินค้าได้ในที่สุด ซึ่งปัจจุบันนิยมใช้กลยุทธ์ Real- Time Marketing ในสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น  Facebook, Twitter  เป็นต้น

 

  4 เทคนิค ทำ Real-Time Marketing พาแบรนด์ให้ปัง

     1. Content โดนใจ

       ก่อนอื่นเจ้าของแบรนด์หรือนักการตลาดต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการทำ Content ว่า Content นี้เราทำเพื่ออะไร ต้องการสื่อสารเรื่องใดกับกลุ่มเป้าหมาย จะลงในช่องทางใด  และช่วยแก้ปัญหา (Pain Point) หรือตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายหรือไม่  ซึ่งการสร้าง Content ต้องหาจุดที่แบรนด์สินค้ามีการเชื่อมโยงกับกระแสตลาดให้มากที่สุด เช่น การสร้าง Content ของแบรนด์สินค้า ต้องมีความสะดุดตา ล้อไปกับประโยคหรือคำพูดที่เป็นกระแสนั้นๆ  หรือในเชิงรูปภาพ ควรมีสีสันสดใส ล้อไปกับภาพของกระแสเพื่อสร้างการจดจำได้  หาก Content ที่สร้างสรรค์ขึ้นโดนใจลูกค้าก็จะทำให้เกิดการมีส่วนร่วมได้เป็นอย่างดีและสามารถทำให้เกิดเป็น Viral ได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ควรเลือกเล่นกระแสที่เป็นประโยชน์และมุมบวกกับแบรนด์สินค้าเพื่อสร้างความเป็นมิตรกับลูกค้า และหลีกเลี่ยงการขายสินค้าอย่างจริงจัง หรือเล่นกระแสในมุมลบเพราะอาจจะส่งผลกระทบทำให้ลูกค้าปิดกั้นสื่อและทำให้แบรนด์เกิดความเสียหายได้

 2. สอดรับกับตัวตนหรือจุดยืนของแบรนด์

       นอกจากการสร้างสรรค์ Content ที่โดนใจและกำลังเป็นกระแสในสังคมอยู่นั้น เจ้าของแบรนด์หรือนักการตลาดควรพิจารณาถึงความเหมาะสมของกระแสข่าวกับคาแรคเตอร์ของแบรนด์สินค้าว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ รวมถึงไม่ลืมที่จะทำให้ Content นั้นสอดรับกับตัวตนหรือจุดยืนของแบรนด์สินค้า เพื่อให้ลูกค้าเกิดความเข้าใจและเกิดการจดจำตัวตนหรือจุดยืนของแบรนด์สินค้าได้ง่ายขึ้น

     3.ถูกจังหวะเวลา 

     Real-Time Marketing เป็นกลยุทธ์ที่ผูกติดกับกระแสตลาด กรอบช่วงเวลาจึงเป็นสิ่งสำคัญ  การนำประเด็นเหตุการณ์มาสร้าง Content ควรทำให้ไวและปล่อยออกมาในช่วงที่กระแสกำลังร้อนแรง ก็จะทำให้ Content ของแบรนด์สินค้าบริการมีความน่าสนใจและเกิดการจดจำได้ง่าย เป็นการช่วยส่งเสริมให้แบรนด์มีภาพลักษณ์ที่ทันสมัย ทันต่อกระแสสังคม สำหรับช่องทางในการปล่อย Content ควรพิจารณาเลือกช่องทางที่สามารถดำเนินการได้ไวและสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย Content จะถูกเห็นได้เร็วและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ ความถี่ของสื่อที่ทำให้เกิดการพบเห็นก็ต้องมีความพอดีไม่มากเกินจนทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความรำคาญได้หรือน้อยไปจนไม่ทำให้เกิดการพบเห็น

   4.แผนต่อเนื่องต้องมี  

      หลังจากที่แบรนด์สินค้าอยู่ในความสนใจของผู้บริโภคแล้ว เจ้าของแบรนด์หรือนักการตลาดควรมีการติดตามผลอย่างต่อเนื่องและวางแผนต่อยอดจากการที่เราเล่นกับกระแสขณะนั้น เช่น การจัดรายการส่งเสริมการขาย  ลด แลก แจก แถม เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้าได้เร็วยิ่งขึ้น หรือการจัดกิจกรรมโพสรูปคู่กับสินค้าชิงรางวัล ผ่าน ทาง Facebook หรือ Instagram  พร้อม Hashtag เก๋ๆของแบรนด์สินค้า เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างกลุ่มลูกค้ากับแบรนด์สินค้าและยังเป็นการสร้างรับรู้ในวงกว้างเพิ่มขึ้นอีกด้วย 

 

                                           #การตลาด101


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น